Góc bạn đọc > Trang tin Ô tô-Xe máy
 
 
 
 
Vì sao xe máy nhập khẩu không tắt đèn vào ban ngày?
Ngày đăng: 09/11/2015       Số lượt xem: 1522       Người đăng: info.vaas
 

Nhiều người thắc mắc tại sao một số xe máy nhập khẩu như Honda SH, Spacy, Piaggio Liberty hay nhiều mẫu môtô phân khối lớn lại cứ bật đèn vào ban ngày. Việc này cũng có lý do của nó.

Bật đèn vào ban ngày an toàn hơn

Tại châu Âu, đầu tiên từ London - xứ sở sương mù, để đảm bảo an toàn, các phương tiện khi tham gia giao thông phải bật đèn cả ban ngày. Tiếp theo, các nước châu Âu với hệ thống đường cao tốc mà các phương tiện được chạy với tốc độ rất cao thấy rằng các xe phát hiện ra nhau từ rất xa nếu bận đèn ban ngày.

Cũng chính vì lẽ đó mà hấu hết các phương tiện (trong đó có môtô và xe máy) đều mặc định sử dụng đèn ban ngày mà không có công tắc tắt.

Tại châu Á, năm 1990, Nhật Bản cũng bắt đầu nhận thức được lợi ích và văn hóa giao thông bằng đèn. Cụ thể xe Cub 82/89 và các dòng xe khác sản xuất từ thời gian này không có công tắc đèn. Các xe máy này khi nhập vào Việt Nam đã được chế thêm một công tắc nhỏ dưới tay ga để tắt đèn vào ban ngày, tiết kiệm điện.

Mặc dù là đất nước nhiều nắng nhưng Thái Lan đã sớm nhận thấy lợi ích của việc bật đèn ban ngày, đặc biệt với môtô, xe máy. Người lái xe ôtô có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ rất xa, giảm thiểu được tai nạn khi cho xe rẽ phải, nhất là khi đi trên quốc lộ.
Người ta còn phát hiện ra rằng khi đi đường đồi nối, quanh co, đường khuất tầm nhìn có gắn gương cầu lồi, các xe ngược chiều vào cua phát hiện được các xe ngược chiều từ xa. Từ đó Thái Lan ra quy định về việc bật đèn xe ban ngày.

Không nên "chế" thêm công tắc

Có một thực tế là những chiếc xe máy "quên tắt đèn" nhập khẩu châu Âu, Nhật Bản hay Thái Lan khi về Việt Nam thường được chủ nhân của chúng đem ra cửa hàng sửa xe chế thêm công tắc tắt đèn ban ngày.
Theo các chuyên gia kỹ thuật, đó là điều không nên bởi nó sẽ ảnh hưởng đến ắc quy và bộ sạc.

Ví dụ trên một chiếc xe Honda SH, lượng điện của cuộn phát điện trên xe luôn sinh ra đủ cho bóng đèn trước sáng liên tục kể từ khi nổ xe máy. Về Việt Nam, chủ xe ngắn đèn bằng công tắc sẽ tạo ra một lượng điện dư. Lượng điện dư này sẽ được nạp vào ắc quy của xe. Khi bình điện đầy, bộ sạc có nhiệm vụ ngắt điện. Đèn tắt, ắc quy luôn ở trong tình trạng dư diện, bộ sạc phải ngắt liên tục nên dễ bị "chết".

Trước khi bộ sạc bị hỏng thì phần ngắt điện hỏng trước, lượng điện dư liên tục nạp vào bình ắc quy gây hiện tượng ắc quy bị phù, tuổi thọ kém. Vì thế, nếu bạn đang dùng xe tay ga nhập khẩu mà không có công tắc tắt đèn thì nên để nguyên hiện trạng, tránh thay đổi cấu trúc để xe bền hơn.

Bản thân đèn ban ngày hoạt động theo thiết kế của nhà sản xuất nên người dùng có thể yên tâm về tuổi thọ của bóng đèn cũng như ắc quy. Chỉ có một phiền toái duy nhất, chủ xe sẽ thường xuyên phải nghe lời nhắc "tắt đèn" khi chạy xe vào ban ngày.

Nguồn Tinmoi.vn

 
Các tin tức khác [Quay về] 
 
     Cách dùng hiệu quả điều hòa trên ô tô    (17/07/2020 | 281)
     Dòng xe điện công nghệ cao, bảo vệ môi trường ra mắt tại Ấn Độ    (23/09/2019 | 6825)
     Hà Lan cho ra đời chiếc xe hơi đầu tiên chạy bằng năng lượng mặt trời với giá 134.000 bảng Anh    (14/07/2019 | 5319)
     Thử nghiệm xe tự lái chuyển phát bưu kiện trên tuyến đường dài    (26/05/2019 | 770)
     Sai lầm nguy hiểm thường gặp khi cầm vô lăng ô tô    (31/03/2019 | 1980)


  :: TIN MỚI NHẤT
Quyết tâm tái cơ cấu nông nghiệp, trung du và miền núi sẽ giàu
Bệnh vi khuẩn vụ lúa thu đông, làm gì để quản lý hiệu quả?
Cần 10 hay 20 năm để mắc ca Việt Nam đứng đầu thế giới
Bơ booth giảm giá, nông dân rớt nước mắt
Nâng tầm giá trị cây ăn quả

  :: TIN ĐỌC NHIỀU NHẤT
Lúa hữu cơ được sản xuất như thế nào?
Ý nghĩa và nguồn gốc hoa đồng tiền ít ai biết
Top 10 loài hoa đẹp nhất Việt Nam
Thành tựu đã đạt được
Tạp chí Khoa học Công nghệ Nông nghiệp Việt Nam số 9-2019
 

Cơ quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trang tin điện tử của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Nguyễn Hồng Sơn

Giấy phép số: 114/GP-BTTTT ngày 23/03/2007 Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trụ sở: Thanh Trì - Hà Nội;  Điện thoại: 84.24.38615487;  Fax: 84.24.38613937.