Tin tức > Trang tin Khoa học-Công nghệ
 
 
 
 
Máy bay “xanh”
Ngày đăng: 01/09/2007       Số lượt xem: 1676       Người đăng: admin
 
Một du khách bay khứ hồi tuyến Paris - New York sẽ đổ vào không khí 2,5 tấn CO2, bằng lượng khí cacbon do người đó thải ra trên mặt đất trong năm tháng. Trên bình diện thế giới, máy bay ít gây hại hơn xe hơi. Năm 2000, lượng CO2 do máy bay thải ra là 664 triệu tấn, chỉ chiếm 2% lượng khí cacbon do cả hành tinh thải ra. Tuy nhiên, vấn đề là việc vận chuyển bằng máy bay mỗi ngày một tăng. Trung bình hằng năm có 2 tỉ hành khách đi lại bằng đường hàng không. Dự báo đến năm 2050, con số này sẽ lên tới 9,5 tỉ. Hậu quả: 43 năm nữa CO2 do máy bay thải vào khí quyển sẽ tăng gấp ba lần hiện nay. Từ tháng 12-2006, Ủy ban châu Âu đã ban hành một hệ thống hạn ngạch về khí thải đối với các hãng hàng không đang bay trên bầu trời các nước thuộc Liên minh châu Âu. Ủy ban này còn đòi các nhà sản xuất máy bay phải phát triển các công nghệ thân thiện hơn với môi trường. Nhiều nhà sản xuất đang phát triển các loại động cơ thân thiện với môi trường. Mục tiêu đến năm 2015, sản xuất được các loại máy bay thải CO2 ít hơn hai lần hiện nay. Hiện nay, cứ mỗi hành khách bay 100km thì máy bay đốt khoảng 3,5 lít kerosene. Con số này sẽ giảm xuống 2,9 lít đối với các máy bay như 787 của Boeing hoặc A380 của Airbus. Giảm tiêu thụ nhiên liệu đồng nghĩa với giảm khí thải. Từ nhiều năm nay các loại máy móc không sử dụng kerosene cũng đã được nghiên cứu như động cơ Solar Impulse của Bertrand Piccard (dùng năng lượng mặt trời) hoặc tàu lượn của Hãng Boeing (dùng pin nhiên liệu). Theo dự trù, các loại sản phẩm mới này sẽ được thử nghiệm vào năm 2008. Hãng Snecma của Pháp đã thử nghiệm “dầu máy bay”, trong đó dầu sinh học sản xuất từ cải colza chiếm 30%. Boeing cho biết sẽ cho một chiếc B747-400 bay thử với một hỗn hợp nhiên liệu tương tự vào năm tới. Cho tới nay, không thể sử dụng 100% nhiên liệu sinh học cho máy bay vì các loại nhiên liệu từ dầu thực vật có mặt trên thị trường hiện nay sẽ bị đông cứng ở độ cao 11.000m, khi nhiệt độ xuống dưới 42oC. Vì thế các nghiên cứu đều tập trung vào loại “dầu kerosene tổng hợp” sản xuất từ phế phẩm của thực vật hoặc khí thiên nhiên.
 
Các tin tức khác [Quay về] 
 
     Ảnh hưởng của phân kali đối với cây lê    (25/06/2020 | 76)
     Công bố phát hiện một số loài côn trùng mới tại Việt Nam    (29/05/2020 | 343)
     Thả sâu biến đổi gen để trừ sâu trên đồng ruộng - khởi đầu kỷ nguyên mới của ngành bảo vệ thực vật    (03/05/2020 | 288)
     Giải mã cơ chế diệt khuẩn của phân tử ion bạc    (18/04/2020 | 1090)
     Kỹ thuật mới bảo vệ cam khỏi bệnh vàng lá gân xanh    (03/04/2020 | 804)


  :: TIN MỚI NHẤT
Hà Giang: Canh tác lúa - cá cho hiệu quả kinh tế cao
Đầu tư cải tiến công nghệ là giải pháp sống còn cho xuất khẩu
Australia nghiên cứu sản xuất bông nhiều màu sắc để bảo vệ môi trường
Tiềm năng xuất khẩu cà phê sang thị trường Bắc Phi
Hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông sản ở Đà Lạt dần hồi phục

  :: TIN ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kỹ thuật trồng bắp, ngô
Hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có
Top 10 loài hoa đẹp nhất Việt Nam
Bí quyết nấu canh giò heo khoai sọ cực ngon
Ý nghĩa và nguồn gốc hoa đồng tiền ít ai biết
 

Cơ quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trang tin điện tử của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Nguyễn Hồng Sơn

Giấy phép số: 114/GP-BTTTT ngày 23/03/2007 Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trụ sở: Thanh Trì - Hà Nội;  Điện thoại: 84.24.38615487;  Fax: 84.24.38613937.