Tin tức > Trang tin Việt Nam - Đất nước - Con người
 
 
 
 
Giao thiệp-Mầu sắc với truyền thống văn hóa dân tộc
Ngày đăng: 24/07/2011       Số lượt xem: 2138       Người đăng: admin
 
Ở mỗi dân tộc việc vận dụng mầu sắc có tập quán khác nhau. Thí dụ ở các nước phươgn Tây, mầu đen là mầu tang tóc, còn ở Việt Nam và các nước phương Đông thì phổ biến màu tang là mầu trắng. Mầu sắc còn mang đặc trưng sắc thái của các tầng lớp xã hội khác nhau: Thí dụ mầu vàng là của vua, từ các quan đại thần cho đến thường dân, cấm không ai được mặc quần áo hoặc xây dựng nhà cửa màu vàng. Mầu tím là sắc phục của các quan đại thần. Mầu điều, mầu đỏ dành riêng để tế thần và làm sắc phục cho các cụ thượng thọ. Mầu nâu sòng là của cửa Thiền dành cho những kẻ quy y Phật tổ, cũng như mầu đen là sắc phục của linh mục đạo Ky-Tô. Mầu xanh là của những người còn theo đòi Cửa Khổng sân Trình, của học trò chưa đậu đạt: Trong bài thơ La-sơn phu-tử Nguyễn Thiếp gửi Tiến sĩ Nguyễn Khản có câu: Quân kim bào hốt trung triều sĩ, Cố ngã lâm tuyền khâm thượng thanh.... (Có nghĩa là: Nay ngài đã là khanh tướng trong triều, mà còn nhớ đến bạn học ngày xưa áo vẫn xanh). "áo vẫn xanh" tức là chưa hiển đạt, vẫn còn là bộ quần áo của người hàn sĩ. Mầu đào tức mầu hoa đào là của các nàng ca sĩ, cho nên mới có danh từ "Hát ả đào". Mầu đen, mầu nâu là trang phục rẻ tiền nhất của quần chúng nông dân. Mầu xanh nhập nội từ đất nước Trung hoa sau giải phóng gọi là xanh công nhân. ở Việt Nam, từ xưa tới nay, mầu đỏ, màu vàng, màu hồng, dùng trong trướng đối chỉ dành để chúc tụng, khao lão, mừng rỡ, còn trong lễ tang chỉ có thể dùng mầu trắng, mầu xanh, mầu đen, mầu tím.... không hiểu vì sao, gần đây nhan nhản ở các cửa hàng, trướng điếu (lễ tang) cùng dùng mầu đỏ, mầu vàng rực rỡ, phải chăng các cụ già chết là đáng mừng, không cần phải an ủi, lưu luyến, nên chẳng cần dùng mầu đen, trắng, xanh, tím như ngày xưa. Vì thế mới xẩy ra câu chuyện oái oăm: Có người đi mừng ông ban 70 tuổi lại mua một bức trướng điếu mầu đỏ thêu 4 chữ vàng "Tiên cảnh nhàn du", có khác gì chúc cho bạn mình mau chết để chóng được lên dạo chơi trên cảnh Bồng Lai. Nguyên "Tiên cảnh nhàn du", (Nghĩa là thanh nhàm dạo chơi trên cảnh tiên) là để an ủi người mới mất từ nay hết nợ trần gian lên hưởng cảnh tiên.
 
Các tin tức khác [Quay về] 
 
     Cồn Cỏ - đảo nhỏ thanh bình giữa biển Đông    (15/08/2020 | 177)
     Chốn bình yên trong ngôi làng cổ ít người biết ở Hà Nội    (20/06/2020 | 359)
     Nét giao thoa giữa buôn và phố ở Buôn Ma Thuột    (11/04/2020 | 1041)
     Đồng Tháp: Lai Vung rực rỡ với cánh đồng hoa dừa cạn    (22/02/2020 | 838)
     Kỳ vĩ khu Cọc Chèo - Áng Dù (Quảng Ninh)    (14/12/2019 | 3789)


  :: TIN MỚI NHẤT
Quyết tâm tái cơ cấu nông nghiệp, trung du và miền núi sẽ giàu
Bệnh vi khuẩn vụ lúa thu đông, làm gì để quản lý hiệu quả?
Cần 10 hay 20 năm để mắc ca Việt Nam đứng đầu thế giới
Bơ booth giảm giá, nông dân rớt nước mắt
Nâng tầm giá trị cây ăn quả

  :: TIN ĐỌC NHIỀU NHẤT
Thành tựu đã đạt được
Lúa hữu cơ được sản xuất như thế nào?
Tạp chí Khoa học Công nghệ Nông nghiệp Việt Nam số 9-2019
Top 10 loài hoa đẹp nhất Việt Nam
Ý nghĩa và nguồn gốc hoa đồng tiền ít ai biết
 

Cơ quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trang tin điện tử của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Nguyễn Hồng Sơn

Giấy phép số: 114/GP-BTTTT ngày 23/03/2007 Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trụ sở: Thanh Trì - Hà Nội;  Điện thoại: 84.24.38615487;  Fax: 84.24.38613937.