Góc bạn đọc > Trang tin Ô tô-Xe máy
 
 
 
 
Đi xe, tiết kiệm xăng thế nào?
Ngày đăng: 25/05/2015       Số lượt xem: 2040       Người đăng: info.vaas
 

Giá xăng tăng liên tiếp trong thời gian qua khiến nhiều người phải đặt câu hỏi: Khi đi xe, làm thế nào để tiết kiệm xăng? Các chuyên gia sẽ cho bạn câu trả lời.

1.Không sử dụng sản phẩm tiết kiệm xăng

Trên thị trường đang rao bán rất nhiều các sản phẩm tiết kiệm xăng được quảng cáo với những lời chào mời hấp dẫn: Sản phẩm có tác dụng làm sạch động cơ, tăng công suất hoạt động, tiết kiệm xăng dầu, làm trong sạch môi trường, có khả năng hạn chế từ 15-25% lượng xăng dầu trên số kilômét. Một sản phẩm được quảng cáo, khi gắn vào phía trước bugi sẽ giúp bugi xe máy đánh lửa nhạy hơn, giúp động cơ trở nên mạnh mẽ, ít tốn nhiên liệu. Có sản phẩm khác lại tư vấn cụ thể như, có thể cho trực tiếp vào bình xăng để nâng cao chất lượng xăng, giúp cho động cơ vận hành tối ưu, làm sạch buồng đốt, khả năng hạn chế lượng xăng dầu tới 30% với giá từ vài trăm nghìn đến không quá 1 triệu đồng/sản phẩm.

Theo ông Lê Thành Dương, nhân viên tư vấn hãng Toyota (103 Láng Hạ, Hà Nội), khi sản xuất, các hãng ô tô, xe máy đều đưa độ bền của động cơ lên hàng đầu. Vì vậy mới đưa ra khuyến cáo về tỷ lệ nén giữa nhiên liệu và không khí. Tỷ lệ này có biên độ từ 8/1 đến 18/1 (không khí/nhiên liệu) tùy theo sự thay đổi của động cơ (lên dốc, xuống dốc và tải trọng). Trong đó tỷ lệ tốt nhất được khuyến cáo là 14,7/1. Khi sử dụng sản phẩm tiết kiệm xăng rất có thể sẽ làm thay đổi tỷ lệ nén chuẩn giữa không khí và nhiên liệu, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến độ bền của động cơ.

Với xe máy, anh Trương Duy Đại (chủ cơ sở sửa chữa xe máy Thái-Japan môtô ở phố Hoàng Ngân, Hà Nội) cho biết, về nguyên lý, độ bền của động cơ xe máy cũng giống như ô tô, tức là cũng có tỷ lệ nén nhất định giữa nhiên liệu và không khí. Ngoài ra, việc tiết kiệm xăng khiến xăng phun ít, làm cho xe chạy không bốc.

2.Tắt máy khi dừng xe

Bạn không nên đỗ xe tại chỗ mà vẫn nổ máy, vì như vậy sẽ khiến xe ngốn xăng hơn nhiều so với việc chạy trên đường. Bởi khi ấy các nồng độ khí xả ra nhiều sẽ khiến cho máy xe bị nóng, tiêu hao nhiều nhiên liệu. Còn khi xe chạy, quán tính sẽ khiến bánh xe lăn đều làm tải trọng động cơ kéo giảm xuống. Việc này cũng đồng nghĩa với tốn ít xăng hơn.

3. Đi đúng số

Với xe số, việc bạn di chuyển ở thành phố thì không thành vấn đề. Tuy nhiên, nếu di chuyển ở những mặt đường lồi lõm, lên xuống dốc nhiều thì buộc phải thuộc nguyên tắc là đi lên dốc số nào thì xuống dốc cũng phải đi bằng số ấy. Đi chậm nên để số thấp và đi nhanh để số cao, hoặc đi số phù hợp với tốc độ tương ứng. Nếu để số thấp hơn so với tốc độ, động cơ sẽ bị gằn vì mô-men xoắn cao, do đó sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

4. Khi nào cần thay bugi?

Cách tốt nhất để tiết kiệm xăng cho ô tô và xe máy là duy trì chế độ bảo dưỡng định kỳ. Chẳng hạn như bugi, lọc gió, lọc xăng bình thường có khuyến cáo đi được 4 vạn cây số nên bảo dưỡng. Nếu đến thời điểm phải thay mà người tiêu dùng vẫn cố sử dụng thì vừa hại xe, vừa tốn xăng. Vì bugi kém dẫn tới việc đánh lửa kém, kéo theo việc ngốn nhiên liệu nhiều hơn.

5. Đừng để lốp non

Áp suất lốp cũng quyết định một phần vấn đề tiết kiệm xăng. Vì lốp non làm tăng ma sát, nên động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Việc kiểm tra lốp thường xuyên cũng là một giải pháp. Nên bơm lốp đủ áp suất đúng với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra.

6. Tránh phanh nhiều

Khi xuống dốc, nếu bạn đi bình thường, kết hợp với phanh sẽ không chỉ tốn xăng mà còn rất nguy hiểm vì có thể khiến xe bị cháy phanh, hoặc mất tác dụng của phanh.

Với xe tay ga, khi dừng đèn đỏ, bạn nên giảm ga từ từ hoặc giảm ga sớm và để xe lăn bánh cho đến điểm cần dừng. Giảm ga từ từ sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn việc cứ vặn ga cho đến khi dùng phanh để dừng. Sau khi chuyển đèn xanh, bạn cũng không nên thốc hết ga cho xe vọt đi bởi càng tăng ga bao nhiêu thì càng ăn xăng bấy nhiêu. Mỗi lần thốc ga, tiêu tốn xăng gấp 4 lần bình thường. Nên tăng ga từ từ cho đến khi đạt tốc độ cần thiết. Với xe số cũng nên tăng ga từ từ đồng thời kết hợp vào số nhịp nhàng. Nhờ đó, giúp bảo vệ động cơ, hộp số và điều quan trọng là giúp tiết kiệm xăng.

Nguồn Giadinh.net.vn

 
Các tin tức khác [Quay về] 
 
     Dòng xe điện công nghệ cao, bảo vệ môi trường ra mắt tại Ấn Độ    (23/09/2019 | 5136)
     Hà Lan cho ra đời chiếc xe hơi đầu tiên chạy bằng năng lượng mặt trời với giá 134.000 bảng Anh    (14/07/2019 | 4465)
     Thử nghiệm xe tự lái chuyển phát bưu kiện trên tuyến đường dài    (26/05/2019 | 446)
     Sai lầm nguy hiểm thường gặp khi cầm vô lăng ô tô    (31/03/2019 | 1533)
     Cận tết, nhiều dòng ôtô rục rịch tăng giá    (28/12/2018 | 6275)


  :: TIN MỚI NHẤT
Quy trình phòng trừ bệnh hại trên cam trước thu hoạch có sử dụng sản phẩm nano
Chọn khúc sông đang chảy
Quy trình kỹ thuật phòng, chống sâu keo mùa thu
Nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020
Lễ ký kết thỏa thuận thực hiện Dự án KOPIA tại Yên Bái

  :: TIN ĐỌC NHIỀU NHẤT
Cà chua biến đổi gene cho ra quả chùm như nho để rút ngắn thời gian thu hoạch, tăng năng suất
Kỳ vĩ khu Cọc Chèo - Áng Dù (Quảng Ninh)
Ý nghĩa và nguồn gốc hoa đồng tiền ít ai biết
Tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ năm 2020 đợt 1
Thư mời tham gia triển lãm Hortex Vietnam 2020
 

Cơ quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trang tin điện tử của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Nguyễn Hồng Sơn

Giấy phép số: 114/GP-BTTTT ngày 23/03/2007 Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trụ sở: Thanh Trì - Hà Nội;  Điện thoại: 84.24.38615487;  Fax: 84.24.38613937.