Tin tức > Trang tin Chuyện lạ-Khám phá

Công bố bức ảnh đầu tiên trong lịch sử về hố đen vũ trụ
Ngày đăng: 11/04/2019       Số lượt xem: 344       Người đăng: luungocminh

Hình ảnh hố đen được chụp từ 8 kính viễn vọng trên toàn cầu, từ Nam Cực tới Tây Ban Nha và Chile, trong dự án quy tụ hơn 200 nhà khoa học.

Bức ảnh đầu tiên chụp hố đen được giới khoa học công bố ngày10/4. Ảnh: AFP

Tối 10/4 (giờ Việt Nam), nhóm các nhà khoa học quốc tế thuộc chương trình Kính viễn vọng Chân trời sự kiện (Event Horizon Telescop Collaboration) đã công bố bức ảnh chụp hố đen vũ trụ đầu tiên trong lịch sử. Hố đen này nằm ở trung tâm dải thiên hà khổng lồ M87, cách Trái đất khoảng 55 triệu năm ánh sáng và có khối lượng khoảng 6,6 tỷ lần khối lượng Mặt trời.

Đây là một phát hiện đột phá, được cho là có thể kiểm chứng học thuyết về thuyết tương đối của Albert Einstein.

Các nhà khoa học trên đến từ Brussels (Bỉ), Sangtiago de Chile (Chile), Đài Bắc (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản) và Washington (Mỹ) đã tiết lộ về cái gọi là "chân trời sự kiện”- đường ranh giới quanh một hố đen, nơi lực hấp dẫn mạnh đến nỗi không định luật vật lý bình thường nào có thể áp dụng được và không gì có thể thoát ra.

Hình ảnh hố đen được chụp từ 8 kính viễn vọng trên toàn cầu, từ Nam Cực tới Tây Ban Nha và Chile. Các kính viễn vọng này đã bắt đầu quan sát từ năm 2017. Chúng được kết nối với nhau để tạo ra một hình ảnh viễn vọng có kích cỡ như Trái đất, cho phép đo kích cỡ của các vùng phát sáng của 2 hố đen siêu lớn có các "chân trời sự kiện" lớn nhất.

Giáo sư Vật lý và vũ trụ Priyamvada Natarajan tại Trường Đại học Yale cho biết các hình ảnh này là một thành quả khoa học lớn, sẽ tạo cơ hội để nghiên cứu về vũ trụ và hành tinh mà chúng ta đang sống. Theo bà, các hình ảnh này cũng sẽ kiểm chứng học thuyết tương đối của Einstein.

Nhà vật lý Albert Einstein lần đầu tiên dự đoán về hố đen trong thuyết tương đối dù bản thân ông vẫn hoài nghi liệu chúng có thực sự tồn tại hay không. Từ sau đó, các nhà thiên văn học đã thu thập nhiều bằng chứng chỉ ra hố đen có thật, bao gồm phát hiện gần đây về sóng hấp dẫn, những gợn sóng trong trường không - thời gian khi hai hố đen va chạm với nhau.

Sự tồn tại của các hố đen, một trong những vật thể kỳ bí trong vũ trụ, đã được chấp nhận rộng rãi dù rất ít thông tin về nó. Các hố đen được hình thành từ những gì còn lại của một ngôi sao lớn sau khi chết đi trong một vụ nổ tân tinh. Các nhà khoa học cho rằng có thể có hàng tỷ hố đen trong dải ngân hà.

Vũ Phong