Góc bạn đọc > Trang tin Tâm sự
 
 
 
 
Có nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm?
Ngày đăng: 04/11/2018       Số lượt xem: 1833       Người đăng: luungocminh
 


Các chuyên gia về ngôn ngữ trên thế giới cho rằng, việc học sớm ngôn ngữ thứ hai không những không ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ, mà còn giúp trẻ phát triển khả năng tập trung trong khi học...


Những ngày qua, mạng xã hội đang chia sẻ một phóng sự về hiện tượng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ nhỏ. Chỉ sau hai ngày đăng tải, phóng sự đã nhận được gần 35.000 lượt chia sẻ với hơn 6.000 bình luận khác nhau khi phản ánh tình trạng trẻ dưới ba tuổi gặp khó khăn khi sử dụng tiếng Việt, thậm chí sử dụng tiếng Anh nhiều hơn tiếng Việt. Trong đó, rất nhiều bình luận của người lớn cho rằng không nên cho trẻ nhỏ học tiếng Anh khi tiếng Việt còn chưa thành thạo, nếu không sẽ khiến trẻ bị rối loạn ngôn ngữ.


 

Ảnh minh họa

  

Không đồng tình với quan điểm này, chuyên gia giáo dục - mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam - chị Phan Hồ Điệp, cho rằng, cần khẳng định rằng, thời điểm trước 10 tuổi là thời điểm tuyệt vời học ngôn ngữ thứ hai.


“Con bạn có thể học muộn hơn nhưng chắc chắn sự nhạy cảm về ngôn ngữ, khả năng phát âm sẽ không tốt nếu như được tiếp cận trước 10 tuổi. Tại sao như vậy? Chúng ta hình dung một cách đơn giản là trẻ em sẽ học ngôn ngữ bằng một chiếc hộp, ta gọi là “Hộp ngôn ngữ”. Chiếc "Hộp ngôn ngữ" này có 3 tính năng tuyệt vời nhưng lại chỉ “mở” khi trước 10 tuổi.


Đó là, tính năng lập sơ đồ đa ngôn ngữ: tự động phân loại các âm của ngôn ngữ khác nhau thành các nhóm mẫu hình âm khác nhau và vì thế nó có thể phân tách và sử dụng các tiếng khác nhau một cách hiệu quả.


Tự động sử dụng ngữ pháp: Hộp ngôn ngữ nhận biết các quy tắc ngữ pháp và áp dụng chúng một cách tự động bằng cách sử dụng cấu trúc ngữ pháp tương tự để thể hiện những nội dung cần diễn đạt.


Tính năng phát âm chuẩn: "Hộp ngôn ngữ" ghi nhớ cách cơ mặt chuyển động khi tạo ra âm mới và bắt chước. Cơ mặt của trẻ em linh hoạt và mềm dẻo nên trẻ có thể học cách phát âm chuẩn xác các ngôn ngữ.


Bằng kinh nghiệm thành công của một bà mẹ từng cho con theo học ngôn ngữ thứ 2 từ khá sớm, chị Phan Hồ Điệp còn chỉ ra thêm, “Hộp ngôn ngữ” sẽ có những ngăn riêng để tích lũy các ngôn ngữ mà không sợ bị nhầm lẫn, nếu có cũng rất ít.


Vì thế, trẻ có thể học tiếng Anh từ nhỏ, ngoài việc đưa con đi học tiếng Anh từ những cơ sở uy tín, cha mẹ có thể “học cùng con” từ những con đường tự nhiên để có thể tiếp cận bao gồm: âm thanh, hình ảnh, hứng thú, sự lặp lại hay thông qua những hoạt động, sự liên kết… Theo đó, bố mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với các bài hát tiếng Anh, dùng truyện tranh, hình ảnh tương tác và tạo cho trẻ sự hứng thú khi học…


Đồng tình với quan điểm này, một giáo viên Trung tâm Anh ngữ Discovery cũng chia sẻ thêm: cho trẻ học sớm ngoại ngữ có rất nhiều tác dụng. Trước hết, trong quá trình các em tiếp xúc với một ngôn ngữ thứ hai, chúng sẽ không nhận thức được rằng mình đang phải học ngôn ngữ đó. Cũng giống như tiếng mẹ đẻ, khi còn nhỏ, các bé thường hay bắt chước người lớn cách phát âm cho đến giọng điệu. Và điều đó đối với trẻ là chuyện rất bình thường, nó không hình thành suy nghĩ trong đầu trẻ là mình đang học cái gì đó. Chỉ là các bé thích và muốn làm theo. Như vậy đó là một lợi thế rất lớn, và nó được tiếp diễn hàng ngày tạo thành thói quen rất tốt.


“Chỉ có người lớn chúng ta khi cầm những quyển sách tiếng Anh với rất nhiều từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc bên trong, và cảm thấy học tiếng Anh là điều bắt buộc thì mới thấy khó, còn trẻ em thì không như vậy. Bên cạnh đó, vì còn bé nên các em có nhiều thời gian hơn để học ngôn ngữ: tham gia hoạt động, xem phim, chương trình ca nhạc tiếng Anh giành cho trẻ em. Những kiến thức từ tất cả những hoạt động như thế đến với các bé hoàn toàn tự nhiên. Và đến khi các bé phải học những kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc ở trên lớp sẽ không còn cảm thấy bị áp lực vì trước đó bé đã làm quen rồi”, vị giáo viên này nhấn mạnh.


Một lưu ý khác, các chuyên gia về ngôn ngữ trên thế giới cho rằng, việc học sớm ngôn ngữ thứ hai không những không ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ, mà còn giúp trẻ phát triển khả năng tập trung trong khi học so với những bé chỉ biết tiếng mẹ đẻ. Bên cạnh đó, ngoại ngữ hỗ trợ tiếng mẹ đẻ hình thành và phát triển tốt nếu được giới thiệu sớm và bằng phương pháp phù hợp. Việc học ngoại ngữ giúp trẻ hình thành lối tư duy logic từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Do vậy, các bậc phụ huynh đừng quá lo lắng mà quay lưng với việc cho con học ngôn ngữ thứ 2 từ bé.


HUYỀN ANH

(Kiến thức gia đình số 44)


Theo nongnghiep.vn

 
Các tin tức khác [Quay về] 
 
     Bí quyết “chiều chuộng” làn da bé khi đông về    (28/12/2018 | 2294)
     Được dạy những điều này từ nhỏ, trẻ sẽ luôn giữ vị trí top đầu khi đi học    (11/09/2018 | 316)
     Làm thế nào để có bữa cơm ngon mà nhanh?    (09/06/2018 | 763)
     Người hiếm    (21/04/2018 | 582)
     Hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có    (02/06/2017 | 9019)


  :: TIN MỚI NHẤT
Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam
Thám hiểm 'hố xanh đại dương Belize'
Lạ lẫm, thích thú với chanh bonsai, giá tiền triệu mà vẫn đủ bán
Chương trình làm việc của PGĐ Phạm Văn Toản
Tỏi Lý Sơn được mùa lại rớt giá thê thảm

  :: TIN ĐỌC NHIỀU NHẤT
Lễ công bố Quyết định và trao bằng Tiến sĩ năm 2018
Tập trung phát triển cây trồng bền vững
Trung Quốc tăng cường kiểm soát nông sản qua biên giới
Tìm ra gen giúp cây trồng chống chịu ngập
Thủ tướng: Bộ trưởng NN-PTNT 'miệng nói, tay làm', chỉ đạo quyết liệt
 

Cơ quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

Trang tin điện tử của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.


Người chịu trách nhiệm chính : Giám đốc Nguyễn Hồng Sơn

 

Giấy phép số: 114/GP-BTTTT ngày 23/03/2007 Bộ Thông tin và Truyền thông.


Trụ sở: Thanh Trì - Hà Nội;  Điện thoại: 84.24.38615487;  Fax: 84.24.38613937.