Góc bạn đọc > Trang tin Ô tô-Xe máy
 
 
 
 
Chuẩn bị lốp xe và kinh nghiệm lái xe ô tô khi mùa mưa đến?
Ngày đăng: 19/05/2018       Số lượt xem: 1314       Người đăng: luungocminh
 


Lốp là nhân tố chính duy trì độ bám đường của xe, vì vậy có thể nói lốp xe là một trong những phần quan trọng nhất để đảm bảo độ an toàn của xe khi vận hành trên đường, nhất là trên đường trơn ướt.


Một loại lốp chuyên dùng để lái xe trên đường ướt, có cấu tạo cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo độ bám đường tốt nhất khi đi đường trơn ướt là giải pháp an toàn khi mùa mưa đến.


Tối đa khả năng bám đường trơn

 


 Ở một nước có mưa bão nhiều như Việt Nam, việc sử dụng loại lốp chuyên dùng để lái xe trên đường ướt là cần thiết.

  

Khi trời mưa, nước mưa hòa lẫn bụi bẩn và dầu trên đường tạo khả năng trơn trượt, làm giảm độ bám đường. Nguy hiểm đầu tiên cần nhắc đến là sự trơn trượt do đường ướt, vì thế lốp xe cần có khả năng bám đường tốt nhất. Để duy trì sự tiếp xúc với mặt đường, bạn nên giữ lốp xe luôn đủ áp suất, giữ mặt gai luôn tốt và thay thế lốp đã mòn hay quá nhẵn. Không chỉ ở những nước châu Âu, với một nước có mưa bão nhiều như Việt Nam, việc sử dụng loại lốp chuyên dùng để lái xe trên đường ướt là cần thiết. Loại lốp này có cách cấu tạo cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo độ bám đường tốt nhất. Hỗn hợp cao su cải tiến giúp gia tăng sự liên kết phân tử nhằm tối đa hóa khả năng bám đường trơn. Lốp cũng có nhiều rãnh rộng và sâu trên bề mặt để thoát nước dễ dàng và có nhiều gai để tăng độ bám đường.


Tối đa khả năng điều khiển


Với đặc điểm hệ thống đường đặc biệt là việc thoát nước của đường chưa tốt như ở nước ta, khả năng xảy ra hiện tượng Hydroplaning dẫn tới tai nạn giao thông rất lớn. Hydroplaning là hiện tượng một lớp nước mỏng chèn vào giữa lốp và mặt đường, làm giảm hoặc làm mất hoàn toàn sự tiếp xúc giữa lốp và mặt đường khi xe chạy trên đường ướt; khi lốp và mặt đường không tiếp xúc được với nhau thì xe sẽ bị "mất lái", "mất phanh"… người lái không thể điều khiển được xe bình thường. Lúc này, loại lốp có bề mặt rộng giúp gia tăng tỉ lệ tiếp xúc của cao su với mặt đường và kiểm soát trong quá trình phanh giúp tối đa hóa khả năng điều khiển sẽ góp phần rất lớn vào việc đảm bảo an toàn cho người láiLoại lốp có bề mặt rộng giúp gia tăng tỉ lệ tiếp xúc của cao su với mặt đường và kiểm soát trong quá trình phanh sẽ giúp tối đa hóa khả năng điều khiển


Tối đa khả năng phanh trên đường ướt


Phanh trên đường ướt đòi hỏi khả năng nhanh nhạy để đối phó với những sự cố bất ngờ xảy ra trên đường và xe có thể dừng lại bất cứ lúc nào. Ví dụ khi gặp hiện tượng Hydroplaning, bạn không thể chuyển hướng lái đột ngột vì như vậy toàn bộ chiếc xe sẽ bị trượt và mất lái. Lúc này người lái xe chỉ có thể đạp phanh, giữ và đánh lái nếu xe có hệ thống phanh có chống bó cứng, hoặc nhấp nhả chân phanh cho tới khi xe dừng an toàn.


Ngoài chất lượng của hệ thống phanh, kiểu lốp và chất lượng lốp cũng đóng vai trò quan trọng vào việc điều khiển phanh của lái xe khi trời mưa. Loại lốp có cấu trúc gai lốp với khối gai rộng nhằm tăng diện tích tiếp xúc giúp tối đa khả năng phanh trên đường ướt. Khối gai rộng cũng giúp thoát nước dễ dàng và những dãy gai trên bề mặt lốp giúp phá vỡ màng nước để lốp bám đường hơn.


Nguồn: saigonxe.net

 
Các tin tức khác [Quay về] 
 
     Dòng xe điện công nghệ cao, bảo vệ môi trường ra mắt tại Ấn Độ    (23/09/2019 | 4125)
     Hà Lan cho ra đời chiếc xe hơi đầu tiên chạy bằng năng lượng mặt trời với giá 134.000 bảng Anh    (14/07/2019 | 3937)
     Thử nghiệm xe tự lái chuyển phát bưu kiện trên tuyến đường dài    (26/05/2019 | 384)
     Sai lầm nguy hiểm thường gặp khi cầm vô lăng ô tô    (31/03/2019 | 1450)
     Cận tết, nhiều dòng ôtô rục rịch tăng giá    (28/12/2018 | 6207)


  :: TIN MỚI NHẤT
Hội nghị tổng kết dự án: “Phát triển nông thôn mới thông qua thiết lập hệ thống sản xuất và phân phối hạt giống cho cây lạc Việt Nam”
Hội thảo khoa học “Thanh niên với nghiên cứu khoa học năm 2019"
Đánh giá mô hình trồng rau Hàn Quốc tại xã Văn Đức (huyện Gia Lâm, Hà Nội)
Indonesia đặt mục tiêu xuất khẩu 500.000 tấn gạo
Tháo gỡ vướng mắc, liên kết “6 nhà”, kiến tạo chuỗi giá trị nông sản

  :: TIN ĐỌC NHIỀU NHẤT
Chương trình làm việc của GĐ Nguyễn Hồng Sơn
Phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nội: Sớm gỡ những “rào cản”
Thành tựu đã đạt được
Chương trình làm việc của PGĐ Đào Thế Anh
Cà phê chín rộ, nông dân Tây Nguyên hối hả thu hoạch
 

Cơ quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trang tin điện tử của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Nguyễn Hồng Sơn

Giấy phép số: 114/GP-BTTTT ngày 23/03/2007 Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trụ sở: Thanh Trì - Hà Nội;  Điện thoại: 84.24.38615487;  Fax: 84.24.38613937.