Các nhà khoa học tiết lộ lộ trình di truyền của dâu tây
Ngày đăng: 05/03/2019       Số lượt xem: 578       Người đăng: luungocminh

Các nhà khoa học đã sắp xếp trình tự và phân tích bộ gien của dâu tây, sẽ cung cấp một lộ trình di truyền để giúp lựa chọn chính xác hơn các tính trạng mong muốn.

Người tiêu dùng muốn dâu tây phải đỏ, ngọt, chín và mọng nước, giống như những quả tươi vừa mới hái ở vườn. Người cung cấp thì muốn dâu tây phải dễ dàng xử lý và vận chuyển, mà không bị vấy bẩn. Còn người trồng dâu tây thương mại cần cây trồng của mình có năng suất cao và kháng bệnh.

Một nhóm nhà khoa học dẫn đầu là Đại học California, Davis và Đại học bang Michigan đã thực hiện một bước có thể cho phép các nhà lai tạo trồng một giống dâu tây thỏa mãn tất cả các nhu cầu này. Các nhà khoa học đã sắp xếp trình tự và phân tích bộ gien của dâu tây, sẽ cung cấp một  lộ trình di truyền để giúp lựa chọn chính xác hơn các đặc điểm mong muốn. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Genetics  ngày 25/2/2019.

Mỹ là nhà sản xuất dâu tây lớn nhất thế giới với gần 90% sản lượng được trồng ở vùng ven biển khí hậu mát mẻ California. Người trồng không ngừng đấu tranh với các dịch bệnh như héo Fusarium, héo Verticillium và Macrophomia mà không phải sử dụng thuốc phun. Bộ gien được sắp xếp sẽ cho phép các nhà khoa học xác định chính xác các gien cụ thể có thể bảo vệ cây chống lại bệnh. Dâu tây cũng có thể mắc bệnh liên quan đến một số gien khác nhau, tương tự như bệnh phức tạp ở người. Sắp xếp bộ gien sẽ giúp giải quyết sự phức tạp này.

Tương tự như vậy, các nhà khoa học cũng có thể tìm thấy các gien ở dâu tây giúp làm tăng hương vị của quả để thỏa mãn yêu cầu người tiêu dùng, đồng thời vẫn duy trì được độ cứng và thời hạn sử dụng cho người sản xuất.

Nguồn gốc của dâu tây

Patrick Edger, đồng tác giả với Đại học bang Michigan, và nhóm của ông cũng giải mã được lịch sử tiến hóa phức tạp của dâu tây. Trong khi con người là loài lưỡng bội, có nghĩa là mỗi tế bào chứa hai bộ nhiễm sắc thể hoàn chỉnh, một từ mỗi bố mẹ, dâu được trồng là một thể tám đơn bội. Mỗi tế bào trong một cây dâu tây chứa tám bộ nhiễm sắc thể hoàn chỉnh, vì vậy gỡ rối sự tiến hóa của nó là một kỳ công.

Dâu tây có một lịch sử phong phú trải dài trên toàn cầu, cuối cùng đạt đến đỉnh cao trong trái cây chúng ta thưởng thức ngày nay.

M.H - Mard, theo FAO.