Góc bạn đọc > Trang tin Ô tô-Xe máy
 
 
 
 
3 việc “cần làm ngay” sau khi ôtô “dầm” mưa
Ngày đăng: 08/08/2015       Số lượt xem: 1761       Người đăng: admin
 

Rửa xe, kiểm tra hệ thống phanh và dây cu-roa là những việc chủ xe cần làm sau khi xe đi dưới mưa hay qua vùng ngập nước.

 

1. Rửa xe

Nhiều chủ nhân quan niệm, mưa kéo dài, sử dụng nhiều nên chờ khi nắng mới rửa xe vừa tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Suy nghĩ này đúng nếu mục tiêu của chủ nhân chỉ là tính thẩm mỹ. Còn với mục tiêu tăng độ bền, ổn định cho xe, cần rửa sạch sau mỗi lần lội nước hoặc trên đường nhiều bùn đất.

 

 

 

Các chi tiết dưới gầm sơn chống rỉ, nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất hiện quá trình ô-xi hóa. Bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Tệ hại hơn, chúng có thể làm các khớp này kẹt cứng.

Để tiết kiệm thời gian, chi phí, với việc rửa thường xuyên không nhất thiết phải mang xe ra cửa hàng chuyên nghiệp mà đơn giản chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất. Gầm càng sạch sẽ càng nhanh khô và vì thế sẽ hạn chế được phản ứng điện ly. Khi hết mưa mới cần vệ sinh tổng thể.

 

2. Bảo dưỡng hệ thống phanh

Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị “tổn thương” nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.

 

 

 

Xe làm việc thường xuyên, vấn đề sẽ không thực sự nguy hiểm. Gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm nước nhanh chóng bay hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa giảm nhiều.

Với những xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước mưa ngấm vào, phản ứng ô-xi hóa xuất hiện, ăn mòn các chi tiết và gây ra gỉ sét. Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm, nguyên nhân do khớp di động của yên phanh bị han gỉ do nước mưa.

 

3. Kiểm tra hệ thống dây cu-roa

Dây cu-roa kéo tải đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không kín hoàn toàn, bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai.

 

 

 

Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện dẫn tới những trục trặc khác.

Chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai. Lưu ý rằng công việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội và động cơ tắt.

 

Theo autodaily.vn

 
Các tin tức khác [Quay về] 
 
     Dòng xe điện công nghệ cao, bảo vệ môi trường ra mắt tại Ấn Độ    (23/09/2019 | 5137)
     Hà Lan cho ra đời chiếc xe hơi đầu tiên chạy bằng năng lượng mặt trời với giá 134.000 bảng Anh    (14/07/2019 | 4465)
     Thử nghiệm xe tự lái chuyển phát bưu kiện trên tuyến đường dài    (26/05/2019 | 446)
     Sai lầm nguy hiểm thường gặp khi cầm vô lăng ô tô    (31/03/2019 | 1533)
     Cận tết, nhiều dòng ôtô rục rịch tăng giá    (28/12/2018 | 6275)


  :: TIN MỚI NHẤT
Quy trình phòng trừ bệnh hại trên cam trước thu hoạch có sử dụng sản phẩm nano
Chọn khúc sông đang chảy
Quy trình kỹ thuật phòng, chống sâu keo mùa thu
Nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020
Lễ ký kết thỏa thuận thực hiện Dự án KOPIA tại Yên Bái

  :: TIN ĐỌC NHIỀU NHẤT
Cà chua biến đổi gene cho ra quả chùm như nho để rút ngắn thời gian thu hoạch, tăng năng suất
Ý nghĩa và nguồn gốc hoa đồng tiền ít ai biết
Thư mời tham gia triển lãm Hortex Vietnam 2020
Kỳ vĩ khu Cọc Chèo - Áng Dù (Quảng Ninh)
Tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ năm 2020 đợt 1
 

Cơ quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trang tin điện tử của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Nguyễn Hồng Sơn

Giấy phép số: 114/GP-BTTTT ngày 23/03/2007 Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trụ sở: Thanh Trì - Hà Nội;  Điện thoại: 84.24.38615487;  Fax: 84.24.38613937.